Âm thanh xe hơi và những điều cần biết để độ âm thanh đúng chuẩn

Rate this post

Một dàn âm thanh xe hơi chất lượng sẽ giúp người lái có những phút giây thư giãn trong quá trình di chuyển. Tuy nhiên, khi nhu cầu trải nghiệm các tiện ích giải trí ngày một tăng cao thì hệ thống âm thanh trên các dòng xe phổ thông lại không đáp ứng được về tính năng cũng như chất lượng khi sử dụng. Nâng cấp âm thanh xe hơi là giải pháp giúp các chủ xế giải quyết vấn đề này. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về âm thanh xe hơi và đặc biệt là các kiểu độ âm thanh ô tô được ưa chuộng phổ biến hiện nay.

1. Âm thanh theo xe

Âm thanh xe hơi theo xe là các thiết bị phát âm thanh được tích hợp trên xế cưng giúp mang đến những trải nghiệm tuyệt vời khi sử dụng.

– Nguồn phát CD, DVD

Nguồn phát CD, DVD là 2 nguồn âm thanh xe hơi phổ biến được trang bị nhiều trên các dòng xe phổ thông. Các chức năng phục vụ chính của nguồn phát CD, DVD có thể kể đến như:

  • Đọc các file nhạc MP3, WMA từ USB nên chất lượng âm thanh thường không cao
  • Kết nối với nguồn nhạc bằng đường AUX: chất lượng nhạc không hay, khá bất tiện
  • Kết nối nguồn phát nhạc thông qua Bluetooth: mang tính tiện dụng cao nên được sử dụng nhiều nhất. Tuy nhiên lại dễ bị ảnh hưởng bởi yếu tố đường truyền.

Một số loại xe giá khoảng trên 1 tỷ thì sẽ được trang bị các nguồn phát từ các hãng như JVC, Pioneer, Panasonic,… tùy phiên bản. Chúng được tích hợp nhiều chức năng hơn tuy nhiên chất lượng âm thanh không được cải thiện nhiều.

– Loa ô tô theo xe

Loa đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng lớn đến chất lượng của hệ thống âm thanh xe hơi. Một hệ thống loa cơ bản trên các xe thuộc hạng phổ thông thường được làm ở dạng loa toàn dải, thiết kế đơn giản để tối ưu giá thành ở mức thấp nhất.

loa-theo-oto

Loa ô tô theo xe ảnh hưởng lớn đến chất lượng âm thanh

Công suất của loa ô tô theo xe đạt tối đa ở khoảng từ 25W đến 40W. Chất âm có một đặc điểm rất dễ nhận thấy đó là luôn bị thiếu hụt ở cả phần low-bass, mid-bass và âm treble. Chỉ cần tăng âm lượng cho loa, bạn sẽ cảm nhận rõ loa bị rè, tiếng bị méo và có phần rối.

Đối với loa ô tô theo dòng xe cao cấp thì trang bị có phần cao cấp hơn với cặp loa phân tần 2-way hoặc 3-way. Tuy nhiên chất lượng âm thanh vẫn chưa đạt đến mức yêu cầu đối với những ai sành chơi nhạc.

Một vấn đề nữa xảy ra đối với loa theo xe chính là vấn đề cách âm. Cánh cửa xe thường được sử dụng luôn để làm thùng loa, giúp tận dụng tối đa không gian trên xe hơi. Vậy nên dẫn đến tình trạng cách âm kém, dễ bị rung và gây nên tiếng ồn khi sử dụng, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng âm thanh. Các dòng xe cao cấp thì được cách âm tốt hơn với việc dán thêm vật liệu chống ồn.

2. Các kiểu độ âm thanh xe hơi

Để khắc phục các nhược điểm của âm thanh theo xe thì việc độ âm thanh ô tô là cách giải quyết được nhiều người dùng quan tâm trong thời gian gần đây. Nhờ việc nâng cấp âm thanh ô tô, người dùng sẽ có những trải nghiệm âm thanh đặc sắc và thư giãn nhất.

– Đầu CD, DVD, Android, Đầu đọc Hires Audio

Đầu CD, DVD, Android, Đầu đọc Hires Audio gọi chung là đầu phát trung tâm. Chúng là những thiết bị dùng để độ âm thanh ô tô phổ biến hiện nay. Thường sẽ được tích hợp thêm các bộ thu sóng radio, ổ USB, CD hoặc amplifier,…

Nâng cấp âm thanh ô tô bằng thiết bị đầu phát giúp cải thiện chất lượng âm thanh trong xe với các tùy chỉnh âm bổng và âm trầm tùy vào sở thích người dùng. Đặc biệt, nó còn mang loại tác dụng to lớn là át đi tiếng ồn bên ngoài, giúp bạn tận hưởng trọn vẹn các bản nhạc mình yêu thích.

– Nguồn nhạc

Bạn muốn nâng cấp chất lượng âm thanh xe hơi thì các loại nguồn nhạc số MP3 sẽ không còn đáp ứng được với nhu cầu của bạn nữa.

Việc thay đổi đĩa nhạc là không khả thi khi có gây nên khá nhiều điểm hạn chế khi lái xe. Vậy nên nhiều người đã lựa chọn sử dụng các nguồn nhạc chất lượng cao wav, flac – hay còn được gọi là lossless.

do-nguon-nhac-am-thanh

Nguồn nhạc chất lượng cao flac

Nguồn nhạc này được trang bị dung lượng khá lớn, khoảng 400-600MB/album với 16 bit. Nếu nhu cầu cao hơn, bạn có thể chọn flac 24bit hoặc chơi DSD cũng là một gợi ý không tồi.

Chúng sẽ được lưu ở phần ổ cứng hoặc USB, sử dụng HU để đọc nhạc. Hoặc bạn cũng có thể truy cập website, các diễn đàn để có được các file nhạc chất lượng.

– Lưu trữ và cách phát nhạc, video

Có rất nhiều cách để phát nhạc, video từ kết nối trực tiếp bằng các thiết bị chuyên dụng cho đến kết nối không dây. Hivi giới thiệu đến bạn một số kiểu độ âm thanh xe hơi phổ biến, đảm bảo chất lượng bằng cách lưu trữ và cách phát nhạc, video:

  • Nghe nhạc và video bằng đầu CD, DVD

Nhiều người có sở thích nghe nhạc trực tiếp từ CD hoặc DVD gốc. Bạn muốn kết nối CD, DVD với loa cần tín hiệu từ HU kết nối đến amply đa kênh, mono qua dây AV.

Tiếp đó, bạn sử dụng dây loa kết nối với loa theo các vị trí đã được thiết lập là hoàn thành. Với cách này, chất lượng âm thanh, hình ảnh được đánh giá khá tốt. Nhưng việc phải thay đổi đĩa khi lái xe khiến tuổi thọ đĩa bị hạn chế.

  • Sử dụng đầu phát HD

Ưu điểm của đầu HD là cho chất lượng hình ảnh cực tốt.. Bạn có thể dùng đầu Dune HD để phát nhạc từ ổ cứng. Lúc này tín hiệu sẽ được kết nối tới HU qua AV hoặc HDMI (audio và video)

  • Sử dụng Ipod

Các rất nhiều đầu CD và DVD được tích hợp phát nhạc từ thiết bị chuyên dụng Ipod. Chất lượng âm thanh từ cách này khá chân thực và chi tiết. Bạn có thể tham khảo để áp dụng, tăng trải nghiệm âm thanh trên mọi hành trình.

  • Kết nối Bluetooth

Có thể thấy các HU hiện nay đều có kết nối bluetooth để nhận được nhạc hoặc cuộc gọi. Cách này khá tiện dụng khi bạn có thể nhanh chóng bất bản nhạc mình yêu thích hoặc sử dụng trình chơi nhạc có sẵn trong điện thoại.

  • Kết hợp sử dụng điện thoại hoặc máy phát nhạc

su dung dien thoai de phat nhac

Sử dụng điện thoại để phát nhạc 

Hiện nay, điện thoại thông minh được tích hợp rất nhiều tính năng công nghệ hiện đại. Một trong số đó là khả năng phát nhạc chất lượng cao, thậm chí được tích hợp bộ giải mã DAC vô cùng tiện lợi.

Nhiều hãng còn cho ra mắt các dòng máy phát nhạc kết hợp DAC tích hợp giải mã các nguồn nhạc chất lượng cao. Cho bạn nhiều sự lựa chọn khi muốn nâng cấp âm thanh ô tô.

– Sử dụng thiết bị giải mã để nâng cao chất lượng âm thanh

DAC là thiết bị giải mã chuyên dùng chuyển đổi tín hiệu số sang analog để cải thiện chất lượng âm thanh. Đối với những ai thực sự đam mê audio thì đây chắc chắn là một giải pháp hoàn hảo.

Thiết bị này hoạt động bằng cách xử lý tín hiệu số (Digital) từ nguồn phát (HD hoặc HU). Sau đó, chuyển tín hiệu Analog sang amply cho chất âm mượt mà.

Bên cạnh chức năng chuyển đổi tín hiệu, sử dụng thiết bị giải mã DAC để nâng cao hệ thống âm thanh xe hơi còn cho phép người dùng thiết lập được vị trí nghe nhạc trên xe nhờ công nghệ âm thanh hiện đại DSP. Hiệu ứng của DSP cực tốt, âm thanh rõ ràng, tín hiệu ổn định.

– Amply

Amply là thiết bị quan trọng trong hệ thống âm thanh xe hơi có khả năng tiếp nhận và xử lý âm thanh. Hơn nữa, nó còn có tầm ảnh hưởng quan trọng đối với các thiết bị nghe nhạc, TV hay đầu đĩa CD.

Tuy nhiên, nếu amply có công suất thấp thì hệ thống âm thanh sẽ không thật sự được cải thiện, nhưng amply có công suất lớn sẽ dễ làm hỏng loa. Vậy làm thế nào để lựa chọn amply phù hợp với dàn âm thanh xe hơi, hay cụ thể hơn là loa ô tô?

Theo đó, công suất amply phụ thuộc vào độ nhạy của loa. Một sản phẩm loa có độ nhạy cao thì rất dễ đánh và lúc này chỉ cần amply có công suất nhỏ. Nằm trong khoảng từ 75% – 150% công suất của loa là được. Bạn cũng nên quan tâm đến yếu tố độ méo của amply. Lựa chọn amply có độ méo càng thấp thì âm thanh phát ra càng trung thực và tự nhiên nhất.

– Độ loa sub

Loa Sub hay còn gọi là loa siêu trầm – đây là thiết bị tạo ra tần âm thấp, mang đến dải âm mạnh mẽ và cực sống động. Việc độ loa sub không chỉ giúp nâng cấp âm thanh với những tiếng bass sâu và dày hơn mà nó còn giúp nguyên bản của xe được giữ nguyên.

do-loa-sub-am-thanh-xe-hoi

Độ loa sub âm thanh xe hơi giúp cải thiện những tiếng bass sâu và dày hơn

Tùy vào gu âm nhạc mà bạn sẽ có những cách độ loa khác nhau. Nếu bạn là người đam mê nhạc nhẹ nhàng, trữ tình: Hãy độ loa ô tô với công suất dưới 150W RMS, lúc này công suất loa cánh trong khoảng 50-60W.

Còn nếu bạn là dân nghiền nhạc trẻ, dance, loa sub lý tưởng trong khoảng 350-300W RMS. Chọn những thương hiệu loa có tiếng bass mạnh mẽ như model loa Hivi F1600MKIII có dải tần số từ 66Hz. Đặc biệt, nếu bạn muốn nâng tầm chất lượng âm thanh như quán bar thì có thể ghép từ 2,3 loa sub hoặc chọn loa sub có công suất lớn khoảng 350-500W RMS.

– Ắc quy

Khi bạn muốn đầu tư một bộ âm thanh xe hơi đẳng cấp, hiện đại thì việc thay ắc quy là cần thiết. Việc sử dụng ắc quy có dung lượng tốt, ổn định sẽ giúp nguồn điện hoạt động đủ để nuôi cả hệ thống âm thanh. Bạn có thể nâng cấp ắc quy từ 35-45Ah thành 55-75Ah hoặc lớn hơn tùy vào công suất hệ thống âm thanh.

– Dây nguồn, tín hiệu và dây loa, phụ kiện

Việc đầu tư dây nguồn tốt, chắc chắn là vấn đề khá quan trọng giúp âm thanh xe hơi hay hơn. Hơn thế nữa, nó cũng giúp đảm bảo tốt nhất an toàn về cháy nổ khi sử dụng. Do hệ thống dây nguồn hoạt động trong môi trường nhiệt cao nên rất dễ nứt vỡ vỏ hoặc chảy lớp cao su bảo vệ, dẫn đến chập cháy.

Bộ dây nguồn, dây loa nâng cấp hệ thống âm thanh

Bên cạnh đó, làm mới dây tín hiệu, dây loa cũng góp phần không nhỏ nâng cấp hệ thống âm thanh. Thay dây loa tốt còn giúp bạn dễ phân biệt tín hiệu và chống nhiễu. Thông thường, chiều dài dây tín hiệu từ Hu đến amply sẽ tối thiểu là 1.6m. Vậy nên chiều dài dây tín hiệu AV lý tưởng để đáp ứng tốt nhất việc truyền tín hiệu nên là 1.8m và cần có sự đồng bộ về hệ thống giắc.

– Chống ồn, tiêu âm, chống rung cánh cửa, thùng loa

Loa theo xe thường được phát từ không gian cửa cánh bằng tôn, khá mỏng. Độ cách âm không được đảm bảo, làm chất lượng âm thanh bị ảnh hưởng. Vậy nên để nâng cấp âm thanh ô tô, bạn cần có biện pháp chống ồn, tiêu âm và chống rung cánh cửa, thùng loa.

Chi phí thường rơi vào khoảng 4-6 triệu cho 4 cánh giúp chất âm bass chắc và chi tiết hơn. Bạn cũng có thể trang bị cả thiết chống ồn cho phần nóc và sàn để loại bỏ hoàn toàn các tạp âm từ bên ngoài vào xe.

Thùng loa cũng đóng vai trò quan trọng trong việc chống ồn. Mỗi loa sẽ có một kích thước thùng loa tương ứng và nên được dán chống rung bên trong.

Hiện nay có 2 loại thùng loa được sử dụng phổ biến là thùng kín và thùng hở. Trong đó, thùng kín đòi hỏi phải có công suất amply mạnh hơn thùng hở.

Tuy nhiên với những xe có không gian hẹp thì cần lựa chọn kích thước phù hợp để vừa giúp tiết kiệm không gian vừa phát huy hết chất âm của loa. Bạn cũng có thể tận dụng luôn không gian trong xe để làm thùng loa. Nhưng hãy gia cố tiêu âm, chống rung, chống ồn thật kỹ càng.

3. Lắp đặt, cài đặt và căn chỉnh âm thanh

3.1 Chi phí nâng cấp âm thanh xe hơi

chi-phi-nang-cap-am-thanh-oto

Chi phí nâng cấp âm thanh xe hơi là bao nhiêu?

Có một công thức giúp nâng cấp hệ thống âm thanh xe hơi mà bạn nên biết để có thể tối ưu chi phí nhất. Hãy chia đều các hạng mục cần thiết để tạo nên một hệ thống âm thanh hoàn chỉnh là 33% loa – thiết bị, 33% lắp đặt và 34% cho căn chỉnh.

Hiện nay, những người yêu thích độ loa đang rất quan tâm đến dòng loa Hi-End là Hivi. Không chỉ ghi điểm bởi chất lượng âm thanh tuyệt hảo, dải âm tần xuất sắc mà các gói độ âm thanh xe hơi tại Hivi vô cùng phải chăng giúp đem lại cơ hội trải nghiệm âm thanh tốt nhất.

Model Giá  

Chi phí đã bao gồm công lắp đặt và phụ kiện phát sinh nếu có

KX-160C 4.400.000 VNĐ
DX-165 6.500.000 VNĐ
F1600MKlll 8.500.000 VNĐ

3.2 Lắp đặt hệ thống âm thanh

Khi bạn đã lựa chọn được các thiết bị độ âm thanh xe hơi cơ bản như loa, amply, HU, dây nguồn, dây loa, giắc,… thì hãy bắt tay ngay vào tiến hành lắp đặt. Nếu bạn là người có chuyên môn thì có thể tự lắp đặt tại nhà để tiết kiệm chi phí.

Còn không hãy lựa chọn các địa chỉ độ loa uy tín để thực hiện công việc độ âm thanh xe hơi nhanh nhất. Nhờ đó, đảm bảo dàn âm thanh luôn hoạt động tốt nhất sau khi lắp đặt và không gây ảnh hưởng đến hệ thống điện của xe.

3.3 Cài đặt và căn chỉnh âm thanh

– Cài đặt đầu CD, DVD có Time Alignment và DSP

Time Alignment: Cho phép thiết lập thời gian đầu ra của loa. Với ô tô thì khá phức tạp vì còn phụ thuộc vào vị trí ngồi và vị trí loa. Bạn có thể đồng bộ mỗi loa để bù đắp độ trễ giữa các loa, sao cho âm thanh đến tai người nghe là cùng một lúc.

Trên các dòng xe như Suv, Sedan, Van, Truck,… đã được thiết lập sẵn T.A với các vị trí nghe All (toàn bộ), Font (2 người ngồi trước), L.Font ( Tài xế), R.Font (người ngồi bên phải).

– Thiết lập căn chỉnh crossovers

Yếu tố thiết lập quan trọng, được đánh giá là quyết định gần như chất lượng âm thanh xe hơi. Âm thanh mà bạn có thể nghe được sẽ có dải tần từ 20Hz đến 20kHz, chia thành thấp, trung và cao. Vậy nên cần phải cài đặt làm sao để loa có thể tiếp nhận và phát đủ dải tần. Như vậy âm thanh sẽ đạt được chất lượng tốt nhất. Vậy làm thế nào để thiết lập crossovers?

Để thiết lập crossovers, bạn cần phân chia các tần số cho loa mid trung, loa treble bằng cách thiết lập HPF. Nó đóng vai trò loại bỏ các tần số âm trầm thấp để loa chơi hiệu quả nhất. Tiếp đó, crossover sẽ chia thêm các tần số giữa treble và mid, thiết lập LPF để chặn các tần số cao.

– Điều chỉnh các tùy chọn Slope ( độ dốc)

Trong xe hơi, các tùy chọn Slope sẽ thường là 3 mức: 12dB, 18dB, 24dB. Trong đó, Slope 12dB sẽ giảm dần cho tới khi bạn tắt nhạc, thích hợp trong xe có loa siêu trầm như coupe hoặc sedan. Còn Slope 24dB cắt giảm đột ngột, sử dụng trong các mẫu xe có thiết kế dạng mở như Hatchback, Wagon và SUV.

Có thể nói, hệ thống âm thanh xe hơi đóng vai trò quan trọng giúp trải nghiệm lái xe của bạn thú vị hơn. Và cũng có rất nhiều cách giúp bạn nâng cấp dàn âm thanh của mình tùy thuộc vào nhu cầu và phù hợp với túi tiền của bạn.

Hivi tự hào là một địa chỉ cung cấp loa ô tô nhập khẩu chính hãng với chất lượng cao cấp và giá thành hợp lý. Bên cạnh đó, đội ngũ kỹ thuật viên chuyên môn cao luôn sẵn sàng hỗ trợ nâng cấp hệ thống âm thanh cho xế cưng của bạn. Liên hệ ngay với Hivi theo Hotline 1900 988 910 để được hỗ trợ tư vấn và đặt hàng sản phẩm nhanh nhất!

                           
Tác giả : Đào Hải
                   
                   
Hotline: 1900 988 910