Chia sẻ cách chỉnh âm thanh trên xe hơi hay nhất dành cho bạn

Rate this post

Để tận hưởng được một không gian âm nhạc đẳng cấp với những dải âm chuẩn, sắc nét thì hệ thống âm thanh đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Vậy nên nó cần được nâng cấp, điều chỉnh thường xuyên để mang lại chất lượng âm thanh hiệu quả khi sử dụng. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho người dùng cách chỉnh âm thanh trên xe hơi tốt nhất, đáp ứng được điều kiện và nhu cầu chủ xe.

1. Tìm hiểu về hệ thống âm thanh trên ô tô

Có thể nói, hệ thống âm thanh luôn tồn tại song song và thay đổi theo sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô.

Thiết bị âm thanh bắt đầu hoạt động trên ô tô lần đầu vào những năm 1950 với đơn giản chỉ là một chiếc đài AM. Theo thời gian, hệ thống âm thanh ngày càng phát triển và cải tiến dần dần từ đài FM, cát-xét, CD cho đến nay là thiết bị DVD tích hợp công nghệ hiện đại. Mang đến những tính năng thông minh phù hợp với nhu cầu trải nghiệm của người dùng.

1.1 Các bộ phận trong hệ thống âm thanh ô tô

Nhu cầu trải nghiệm giải trí trên ô tô ngày càng tăng cao, nhờ đó các hãng sản xuất cũng bắt đầu chú trọng nhiều hơn vào chất lượng của hệ thống âm thanh.

Các bộ phận của thiết bị này luôn được đầu tư và giám sát kiểm định tiêu chuẩn kỹ càng, đặc biệt là ba bộ phận chính, quyết định chất lượng âm thanh phát ra. Cách chỉnh âm thanh trên ô tô cũng phụ thuộc một phần vào các bộ phận này.

– Đầu phát (head unit)

dau-phat-am-thanh

Đầu phát trong hệ thống âm thanh

Đây là bộ phận quan trọng trong hệ thống âm thanh, được kết nối tất cả trong một (all in one) để tiết kiệm diện tích không gian xe. Bộ phận này đảm nhiệm việc kiểm soát âm lượng.

Đồng thời vấn đề chuyển đổi giữa các nguồn đang phát cũng phụ thuộc vào đầu phát. Bên cạnh đó, nó còn mang lại cho người dùng các tính năng khác như chỉnh tone, xử lý tín hiệu và tự động cân bằng âm lượng khi có tiếng ồn.

Ngoài ra, đầu phát của hệ thống âm thanh còn giúp hỗ trợ kết nối USB hoặc iPod để phát các file nhạc đã được lưu trữ trước đó trong bộ nhớ. Hoặc cho phép kết nối Bluetooth và phát nhạc từ điện thoại thông minh. Cách chỉnh âm thanh trên xe hơi với đầu phát cũng là cách được nhiều chủ xế thực hiện giúp căn chỉnh chất lượng âm khác biệt.

Amplifier

Hiểu đơn giản đây là hệ thống khuếch đại âm thanh từ các nguồn phát chẳng hạn như CD, radio,… Âm thanh khuếch đại từ Amplifier sẽ được phát qua loa hoặc tai nghe với tần số dao động từ 10-20 Hz.

Đặc biệt, hoạt động của Amplifier không làm ảnh hưởng đến các thiết bị khác, đảm bảo hệ thống luôn được hoạt động ổn định.

Các đầu phát gắn trên xe phổ thông hiện nay hầu hết đều được tích hợp amplifier công suất thấp, giúp kéo một số loa nhỏ. Còn đối với những dòng xe cao cấp với loa công suất cao thì kích thước amplifier sẽ thường lớn và gắn riêng để bộ phận tản nhiệt hoạt động tốt hơn.

– Hệ thống loa ô tô

Loa là đầu ra cuối cùng trong hệ thống âm thanh. Hoạt động theo nguyên lý nhận tín hiệu từ amplifier, sau đó chuyển đổng thành năng lượng giúp màng loa dao động, tạo âm thanh và truyền đến tai người nghe.

Một hệ thống loa chất lượng sẽ bao gồm các dải âm bass, âm Mid, âm Treble hoạt động ở mức tần số to và rõ ràng.

tron-bo-loa-tram-f1600mkiii

Hệ thống âm thanh không thể thiếu các dòng loa cao cấp

Ngoài ra, hệ thống âm thanh trên các dòng loa cao cấp thường được tích hợp các củ loa bass, mid, tweeter riêng biệt. Nhờ đó chúng sẽ thể hiện được các dải tần chi tiết và hay hơn rất nhiều.

Ngoài 3 bộ phận chính kể trên, hệ thống âm thanh trên xe hơi còn trang bị các bộ phận hỗ trợ khác như: tuner (bộ phận chỉnh tần số để thu sóng radio AM/FM), các nguồn phát âm thanh (cát – sét, ổ CD/DVD, máy nghe nhạc MP3)

1.2 Công dụng của hệ thống âm thanh trên ôtô

Việc phải lái xe liên tục trong nhiều giờ khiến chủ lái cảm thấy mệt mỏi, nhàm chán và dễ gây buồn ngủ. Hệ thống âm thanh trên ô tô giúp người dùng có được những phút giây thư giãn, thoải mái, giảm tỏa căng thẳng, áp lực khi di chuyển.

Ngoài ra, thiết bị này còn được xem là một phần của hệ thống kiểm soát tiếng ồn. Với cơ chế hoạt động theo hình thức sử dụng micro, tiếng ồn sẽ được thu thanh ở khoang động cơ và ống xả. Tiếp theo đó, âm thanh sẽ được xử lý trước khi truyền ra ngoài. Lúc này người dùng có thể chỉnh mức độ to nhỏ của tiếng ồn ngoài xe và trong xe. Đồng thời, khi kiểm soát tiếng ồn hiệu quả, cũng là cách tốt để tăng hiệu quả sử dụng nguyên liệu. Vậy nên áp dụng cách chỉnh âm thanh trên xe hơi thường xuyên giúp công dụng của hệ thống được phát huy tối đa nhất.

1.3 Âm bass và âm treble âm mid là gì?

Mỗi loại âm thanh sẽ có những đặc tính, dải âm riêng, vậy nên để nắm được cách chỉnh âm thanh trên xe hơi, bạn cần hiểu rõ các đặc điểm của chúng.

cach-chinh-am-thanh-tren-xe-hoi

Các loại âm thanh chính trên hệ thống âm thanh

– Âm bass trên hệ thống âm thanh

  • Đây là dãy âm tần rất dễ nhận biết với các tiếng nhạc cụ như tiếng trống,…
  • Nó nằm trong dải âm từ 20 Hz – 500 Hz. Được chia ra làm 3 mức như sau: Bass sâu (20Hz – 80Hz), bass trung (80Hz – 300Hz), bass cao (320Hz – 500Hz)
  • Vai trò của âm bass rất quan trọng trên hệ thống âm thanh, nó giúp tạo ra các âm thanh giai điệu sâu, mạnh mẽ trong bản nhạc.
  • Những mẫu loa tạo âm bass được biết nhiều đến với cái tên loa trầm hoặc siêu trầm.

– Âm Treble trên hệ thống âm thanh

Âm Treble thể hiện âm thanh cao và bổng ở tần số 6000 Hz – 20kHz. Một hệ thống âm thanh chất lượng thì không thể thiếu thanh âm này.

Nó giúp tạo ra các dải âm quyến rũ, có điểm nhấn, mang lại trải nghiệm âm thanh cực phiêu. Việc điều chỉnh âm treble sẽ làm giúp thay đổi độ nhạy của hệ thống nhưng không quá chói gắt.

– Âm Mid trên hệ thống âm thanh

Âm Mid trên hệ thống âm thanh ô tô có tần số trong khoảng 500 Hz đến dưới 6kHz, được chia làm 3 mức độ âm thanh cơ bản:

  • Âm mid trầm: tần số 500Hz – 1kHz
  • Âm mid trung: tần số 1kHz – 2kHz
  • Âm mid cao: 2kHz – 6kHz

Một âm mid được đánh giá là tiêu chuẩn khi người nghe cảm nhận được âm thanh một cách rõ ràng, mượt mà và sự ấm áp trong từng nốt nhạc. Đặc biệt đem đến cảm giác dễ chịu nhất cho chủ xế khi thưởng thức âm nhạc.

2. Những lưu ý trước khi chỉnh âm thanh trên xe hơi

nhung-luu-y-truoc-khi-chinh-am-thanh-tren-xe-hoi

Xác định nhu cầu nghe nhạc của bản thân trước khi chỉnh âm thanh xe hơi

Mỗi người sẽ có một sở thích nghe nhạc khác nhau. Vậy nên trước khi áp dụng cách chỉnh âm thanh xe hơi, ngoài việc tìm hiểu các thông tin về dòng xe, dải âm thanh của xe thì bạn cần xác định rõ nhu cầu thưởng thức âm nhạc của bản thân. Từ đó sẽ có thể điều chỉnh âm thanh phù hợp nhất cho mình. Cụ thể đây sẽ là những gợi ý tốt nhất dành cho bạn:

+ Nhạc chậm: Bao gồm các dòng nhạc trữ tình, nhạc vàng. Thể loại nhạc này đòi hỏi âm thanh các dải âm chi tiết. Cụ thể là dải âm trầm, âm bass sâu và mềm mại. Để khi điều chỉnh âm bass sẽ không quá lớn giúp làm nổi bật được giọng của ca sĩ thể hiện.

+ Nhạc nhanh (nhạc dance, nhạc trẻ): Với dòng nhạc này, quan trọng cần bass khỏe và căng, không yêu cầu quá cao về chi tiết âm thanh. Mang lại những trải nghiệm âm thanh cực đã và mạnh mẽ.

+ Nhạc không lời: Dòng nhạc nên điều chỉnh thiên về dải tần trung và cao với tiếng nhạc cụ chi tiết, sắc nét.

3. Các bước chỉnh âm thanh trên xe hơi

Sau khi nắm rõ những lưu ý trước khi điều chỉnh, nâng cấp âm thanh, hãy bắt tay ngay vào cách chỉnh âm thanh trên xe hơi với các bước như sau:

– Bước 1: Tiến hành bật âm thanh trên xe ô tô và kiểm tra lại băng tần

Việc đầu tiên bạn cần làm để thực hiện cách chỉnh âm thanh trên xe hơi chính là bật hệ thống âm thanh trên xe.

Tiếp đó, tìm kiếm bộ chỉnh âm hoặc bộ điều khiển âm sắc cho âm thanh nổi và loa.

Kiểm tra lại băng tần: Tùy thuộc vào thiết bị âm thanh mà xe sẽ có bộ cân bằng khác nhau với 3 băng tần, 5 băng tần hoặc 10 băng tần. Bộ cân bằng càng nhiều dải thì chủ xe sẽ có nhiều quyền kiểm soát hơn cho âm thanh đầu ra.

– Bước 2: Điều chỉnh tăng giảm âm lượng khác nhau

Với mỗi băng tần khác nhau sẽ cho phép bạn điều chỉnh tăng giảm âm lượng khác nhau giúp bạn có được âm thanh yêu thích hoàn hảo từ loa xe. Cách tốt nhất để xác định được chất lượng âm thanh thích hợp thì bạn có thể so sánh âm thanh trước và sau khi chỉnh.

– Bước 3: Kiểm tra chất lượng âm thanh

Chỉ cần bật thử một bản nhạc là bạn có thể kiểm tra chất lượng âm thanh có như mong muốn hay không.

– Bước 4: Điều chỉnh âm thanh theo sở thích cá nhân

Cuối cùng trong cách chỉnh âm thanh trên xe hơi là bước điều chỉnh lại theo sở thích của mình. Bạn có thể thêm loa phía trước hoặc sau cùng với bộ khuếch đại. Nhờ đó sẽ giúp tăng âm lượng cho cả tổng thể hệ thống.

4. Cách chỉnh bass và treble trên xe ô tô

dieu-chinh-am-thanh-oto

Điều chỉnh bass và treble trên xe ô tô như thế nào?

Như đã nói ở trên mỗi người sẽ có một gu nghe nhạc khác nhau. Vậy nên tùy vào sở thích chủ xe cũng như từng hệ thống thì sẽ có cách chỉnh âm thanh trên xe hơi khác nhau.

Dưới đây là cách chỉnh bass và treble trên xe ô tô giúp việc điều chỉnh tốt nhất.

– Cách chỉnh âm thanh trên xe hơi với âm Bass – Treble trên màn hình zin nguyên bản

Cách chỉnh âm thanh trên màn hình zin vô cùng đơn giản vì màn hình zin không có quá nhiều chức năng. Chủ xế chỉ cần thực hiện bằng cách vào mục cài đặt âm thanh trên DVD. Lúc này, giao diện sẽ hiện ra đủ 3 mục Treble – Mid – Bass và hiển thị phần tăng giảm trên các mục đó.

Tiếp đó, bạn mở bài hát hoặc giai điệu mình yêu thích cùng với mức Volume bạn thường nghe và điều chỉnh tăng giảm các dải âm phù hợp nhất với cảm nhận của mình. Chẳng hạn như tăng Bass nếu bạn thích âm Bass sâu. Bạn yêu thích nhạc vàng: hãy tăng giảm Treble – Mid – Bass sao cho hài hòa nhất với mức độ bạn thường nghe.

– Cách chỉnh âm thanh trên xe hơi với âm Bass – Treble trên màn hình thông minh Android

Màn hình Android thông minh là xu hướng hiện hành khi đáp ứng đầy đủ các tính năng giải trí – an toàn. Đặc biệt, màn hình Android được tích hợp trang bị rất nhiều công cụ điều chỉnh âm thanh như Bộ lọc tần số, Equalizer, Delay,…

Từ 20Hz đến 20kHz là mức tần số âm thanh tai người có thể nghe. Màn hình DVD android tích hợp sẵn các chế độ nghe như Flat – Voice – Custom – Rock – Pop – Jazz,..Vậy nên bạn chỉ cần chọn sẵn chế độ đã được thiết lập và điều chỉnh theo các dải âm mong muốn:

+ Dải siêu trầm (tiếng rung động, đâm xe, bom nổ,..): chỉnh âm thanh xe hơi theo tần số khoảng 20 – 160Hz

+ Dải trầm (tiếng trống, tiếng súng đạn nổ): chỉnh âm thanh theo tần số 160 – 630Hz

+ Dải trung tần (tiếng người nói, tiếng nhạc cụ): chỉnh âm thanh xe theo tần số từ 400Hz – 6,3kHz

+ Dải cao tần (tiếng kính vỡ, nước chảy, tiếng chim hót,..): chỉnh âm thanh xe theo tần số 6,3kHz đến 20kHz.

Cách chỉnh âm thanh trên xe hơi với màn hình DVD Android bạn nên trang bị các kiến thức căn chỉnh nhất định để xử lý tốt các chế độ, chức năng trên màn. Bạn cũng có thể trang bị các thiết bị loa âm thanh chuyên dụng như Hivi, Pioneer, JBL,… để nâng cao hệ thống âm thanh trên xe hơi.

cac-san-pham-loa-oto-Hivi

Lựa chọn các sản phẩm loa cao cấp để nâng cao chất lượng âm thanh trên xe hơi

Trên đây là cách chỉnh âm thanh trên xe hơi hiệu quả mà bạn có thể tham khảo để điều chỉnh cho xế yêu. Hy vọng bài viết đã mang lại những thông tin hữu ích giúp bạn tiết kiệm được phần nào chi phí khi đi điều chỉnh âm thanh. Bên cạnh đó, việc lựa chọn các sản phẩm loa chất lượng sẽ giúp âm thanh của bạn sắc nét và hay hơn rất nhiều mà không phải thực hiện cách chỉnh âm thanh trên xe hơi nhiều.

Hivi là thương hiệu loa cao cấp được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn. Các sản phẩm loa Hivi được nhập khẩu chính hãng 100%, độ bền lên tới 10 năm cùng chất lượng âm thanh sắc nét, phù hợp với nhu cầu sử dụng của người dùng. Đặc biệt, mức giá tại Hivi luôn đảm bảo niêm yết, đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp cùng chính sách bảo hành 2 năm giúp bạn luôn an tâm khi sử dụng các sản phẩm tại Hivi. Liên hệ ngay với chúng tôi theo Hotline 1900 988 910 để được tư vấn và hỗ trợ mua hàng nhanh nhất.

                           
Tác giả : Đào Hải
                   
                   
Hotline: 1900 988 910