Hướng dẫn cách chỉnh equalizer trên oto chính xác nhất

Rate this post

Equalizer (EQ) là một tính năng cơ bản của hệ thống âm thanh. Nó hỗ trợ người dùng có được những trải nghiệm âm thanh hoàn hảo, giảm thiểu tối đa những tiếng ồn khó chịu. Vậy nên cách chỉnh equalizer trên oto là điều được rất nhiều chủ xế quan tâm. Bởi nếu không điều chỉnh đúng cách, âm thanh trên xe sẽ trở nên vô cùng khó nghe. Vậy đâu là cách chỉnh EQ chính xác nhất mà bạn cần nắm rõ? Cùng Hivi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây bạn nhé.

1. Tổng quan về bộ điều chỉnh âm thanh Equalizer trên oto

1.1 Equalizer là gì?

equalizer-tren-oto

Equalizer trên ô tô là gì?

Equalizer là thiết bị được thiết kế dành riêng cho hệ thống âm thanh. Đóng vai trò quan trọng trong thay đổi, cân bằng tín hiệu âm thanh. Cụ thể:

  • Làm mịn các dải tần âm thanh giúp loại bỏ độ gắt của dải âm.
  • Loại bỏ các tần số thừa, bù vào những vùng thiếu âm thanh.
  • Điều chỉnh âm thanh đầu ra phù hợp hơn với không gian ô tô cũng như từng thể loại nhạc.

Ví dụ như: Âm thanh loa phát ra có những đoạn chứa quá nhiều âm trầm và không đủ chỗ cho các dải âm thanh khác. Thì cách chỉnh equalizer trên oto sẽ giúp kiểm soát tần số, tạo ra sự thay đổi lớn trong âm thanh.

Từ đó nó giúp giảm tối đa các thanh âm ồn hoặc những tone khó chịu khi nghe nhạc. Cải thiện chất lượng âm thanh trên xe một cách tốt nhất, cho bạn những trải nghiệm không gian âm nhạc tuyệt vời ngay trên xế cưng.

1.2 Equalizer (EQ) hoạt động thế nào?

Equalizer hoạt động theo nguyên lý tăng giảm tín hiệu các dải tần số cũng như loại bỏ độ gắt của âm thanh. Vậy, Equalizer (EQ) hoạt động trên ô tô như thế nào?

– Thiết bị này sẽ chia các tín hiệu âm thanh thành các dải âm thanh nhỏ. Hay hiểu đơn giản hơn, các dải tần âm thanh sẽ được chia theo tần số trung tâm.

– Để kiểm soát mức độ bạn có thể thực hiện căn chỉnh, hãy dựa vào số lượng dải tần có sẵn. Theo đó, số lượng dải càng nhiều thì việc điều chỉnh âm thanh trên ô tô sẽ càng tốt.

– Decibel (dB) là đơn vị đo mức độ tăng hoặc giảm trên Equalizer. Nó thường có phạm vi tối đa ở mức từ +/- 9dB đến +/- 18dB. Trong đó, EQ 9dB và 12dB là mức độ phổ biến nhất khi điều chỉnh.

– Tách riêng bộ xử lý tín hiệu DSP với tính năng Equalizer điều khiển các kênh loa như Treble – Mid – Mid Bass – Sub trái, phải.

– Sử dụng một bộ điều khiển duy nhất cho cả loa trước và sau được tích hợp trên DVD của xe ô tô.

Một số chức năng điều khiển cơ bản của Equalizer bạn cũng cần nắm rõ để thiết bị được hoạt động đúng cách:

– FREQ là cách viết tắt của Frequency. Đây chính là thao tác đầu tiên khi sử dụng EQ giúp chọn vùng tần số để tác động.

– GAIN: Khi đã chọn được vùng tần số thì với tùy chỉnh GAIN sẽ giúp bạn tăng – giảm cường độ vùng tần số đó.

– Q (bandwidth): Hiểu đơn giản đây là bề rộng của tần số với mức độ ảnh hưởng của GAIN với các tần số xung quanh FREQ được chọn. Theo đó, Q càng lớn thì các tần số xung quanh đó sẽ càng mạnh mẽ và ngược lại.

1.3 Hiểu các dải tần trong âm thanh trước khi chỉnh Equalizer

cac-dai-tan-trong-am-thanh

Bạn cần hiểu về các dải tần trước khi chỉnh Equalizer

Muốn tìm hiểu về cách chỉnh equalizer trên oto, bạn cần hiểu thêm cả về các dải tần trong âm thanh. Cụ thể như sau:

Dải Bass (âm trầm): Đây là dải tần đóng vai trò cách âm trầm và tạo độ sâu lắng. Dải tần Bass được chia nhỏ ra thành

+ Low Bass: ~ 20Hz – 80Hz

+ Bass: ~ 80Hz – 320Hz

+ Upper Bass: ~ 320 Hz – 500 Hz

Dải Mid (âm trung): Đây là dải âm phổ biến và dễ gặp nhất trong tự nhiên như giọng nói chuyện con người, tiếng sóng biến, âm thanh trong sinh hoạt hàng ngày,… Dải âm trung Mid cũng được chia nhỏ thành 3 đoạn âm bao gồm:

+ Low Mid: ~ 500Hz – 1kHz

+ Mid: ~ 1kHz – 2kHz

+ High mid: ~ 2kHz – 6kHz

Dải tần âm cuối cùng là âm cao (Treble). Dải âm này có trải dài từ khoảng 6kHz đến 20kHz. Nó góp phần làm tăng độ chi tiết, tươi sáng, khiến âm thanh thánh thót và trong trẻo. Giới hạn của âm Treble cũng chính là giới hạn của con người. Vậy nên bạn cần chú ý điều chỉnh để âm Treble không cao hơn 20kHz. Nếu không, bạn sẽ cảm thấy âm thanh chói và gây khó chịu khi nghe.

Ngoài ra, bạn cũng cần biết một số thuật ngữ và tính năng của Equalizer khi sử dụng

– Band: Đây là vùng tần số bị tác động bởi EQ. 1 EQ Band tương ứng với một vùng bị tác động.

– High-Pass filter: Tính năng giảm bất cứ tín hiệu nào ở dưới dải tần chỉ định, chỉ để các tần cao đi qua.

– Low-Pass filter: Lọc các tần cao và chỉ để các tần thấp đi qua các điểm được chọn. Bạn chỉ có thể sử dụng Low-Pass filter khi muốn cắt đi phần trầm hoặc phần cao.

– Shelving filter: Có chức năng chỉnh đồng thời các tần số xung quanh tần số đã chỉ định. Giúp làm tăng-giảm cường độ tín hiệu trong phạm vi rộng. Nó được chia làm 2 cơ chế hoạt động là Shelving Low (chỉnh dải tần trầm), Shelving High (chỉnh dải tần cao).

2. Cách chỉnh Equalizer trên oto thông dụng nhất hiện nay

Có 2 cách chỉnh Equalizer trên oto được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Hãy cùng Hivi xem đánh giá 2 cách này để đưa ra lựa chọn chính xác nhất bạn nhé.

2.1 Cách Chỉnh Equalizer trên ô tô theo cảm nhận của bạn

Trước khi tiến hành cách chỉnh Equalizer trên oto, bạn hãy thực hiện một số bước đơn giản sau:

  • Tắt hết các chế độ hiện có trong phần cài đặt âm thanh trên màn hình
  • Đặt điều chỉnh tất cả các băng tần trên EQ thành phẳng. Nghĩa là giữa màn hình chỉnh âm ở mức 0dB.

chinh-equalizer-tren-man-hinh-android-oto

Chỉnh Equalizer theo cảm nhận của bạn trên màn hình DVD android 

Hiện nay, nhiều hệ thống loa zin theo xe được trang bị sẵn DVD android đã cài đặt chức năng chỉnh Equalizer. Tuy nhiên, nó sẽ thường bị thiếu ở một số khu vực. Chẳng hạn như:

  • Không có đủ tần số âm trầm
  • Âm trung không có sự trong trẻo, rõ nét
  • Không đủ âm cao như chũm chọe – nhạc cụ
  • Độ chi tiết của âm nhạc kém khiến chất lượng âm thanh còn thấp

Để thực hiện cách chỉnh Equalizer trên oto theo cách này, bạn nên thực hiện thay đổi các dải tần từ từ và chú ý lắng nghe cẩn thận.

+ Bước 1: Tiến hành tăng dải âm thấp thêm vào âm trầm. Đây sẽ là một dải tần số trong khoảng 60Hz hoặc tương đương phụ thuộc vào EQ cụ thể của bạn.

+ Bước 2: Ở dải âm trầm hãy tăng lên một chút và kiểm tra lại kết quả. Chẳng hạn như dải 120Hz, nó vẫn sẽ là âm trầm nhưng sẽ thấp hơn so với giọng hát và âm thanh ở dải trung.

+ Bước 3: Với dải cao nhất của Equalizer, bạn hãy tăng âm bổng lên 6dB hoặc cao hơn. Lắng nghe âm thanh, nếu bạn cảm thấy âm thanh đã được cải thiện thì tăng tiếp thêm 3dB. Giới hạn băng tần ở mức cao hoặc thấp hơn 16kHz.

+ Bước 4: Tiến hành tăng đến khi âm thanh trở nên khó nghe. Và giảm trở lại đến ngưỡng mà bạn cảm nhận thấy hay hơn.

+ Bước 5: Nếu bạn cảm nhận thấy âm thanh hơi chói và tiếng nhạc cụ tách bạch thì hãy chú ý giảm dải trung. Bắt đầu nghe với dải tần khoảng 1kHz và tiến hành giảm đi 3dB. Tiếp tục lắng nghe và nếu bạn thấy chưa đủ lý tưởng thì hãy đặt về 0 và tăng dần lên mức 2kHz, 4kHz,… cho đến khi bạn thấy ổn.

Cuối cùng khi thực hiện xong tất cả các bước trên, để biết được cách chỉnh Equalizer trên oto có thành công hay không. Bạn hãy chọn một bản nhạc mình yêu thích để nghe.

Từ đó đưa ra so sánh âm thanh đang phát với âm thanh bài đã nghe trước đây. Nếu bạn thấy âm thanh hay hơn thì việc căn chỉnh đã thành công. Còn nếu âm thanh không có sự thay đổi hoặc có phần kém hơn thì hãy tiếp tục điều chỉnh và đánh giá đến khi đạt được kết quả mình mong muốn.

2.2 Cách chỉnh Equalizer sử dụng dụng cụ căn chỉnh chuyên dụng

Một trong những dụng cụ thực hiện cách chỉnh Equalizer trên oto chính xác được sử dụng nhiều nhất hiện nay là phần mềm phân tích thời gian thực RTA kết hợp Mic RTA. Phần mềm này được tích hợp ngay trên điện thoại, giúp bạn có thể căn chỉnh một cách thuận tiện và dễ dàng hơn.

Hiện nay một số ứng dụng đã có thể sử dụng Mic của điện thoại để thay cho Mic RTA. Tuy nhiên độ chính xác thì sẽ không được chuẩn bằng phần mềm chuyên dụng.

cach-chinh-equalizer-tren-oto

Cách chỉnh equalizer trên oto bằng phần mềm căn chỉnh chuyên nghiệp

Cách chỉnh Equalizer trên oto bằng dụng cụ căn chỉnh chuyên nghiệp được thực hiện như sau:

– Đầu tiên, bạn cần dừng xe ở những nơi ít bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn và tắt động cơ xe.

– Tiếp đó, thiết lập chế độ RTA ở chế độ “octave”. Bạn cần chú ý chỉnh tương tự như số dải đang có trên EQ của bạn.

– Điều chỉnh tốc độ của bạn ở mức chậm hoặc trung bình. Theo đó, nếu ít dải EQ thì bạn hãy đặt nó thành số dải nhỏ hơn cho màn hình RTA. Còn không, bình thường nó sẽ ở chế độ ⅓ quãng tám tương đương với 31 dải.

– Tiếp theo, cài đặt tất cả ở mức 0 kể cả hệ thống sử dụng Ampli lẫn mức tăng âm cho loa sub.

– Micro được kết nối với RTA, hãy chạy thử một bản nhạc để phân tích các chỉ số đầu ra của âm thanh.

– Đặt micro RTA vào vị trí chính giữa các ghế gần ngang tai. Theo dõi phản ứng của hệ thống xem các khu vực có sự sụt giảm và đỉnh không.

– Tiến hành điều chỉnh tăng/giảm để xem sự thay đổi của Equalizer ở các dải. Lưu ý bạn cần tăng một cách từ từ chứ đừng liên tục sẽ khiến sự điều chỉnh bị rối và không nhất quán.

– Quan sát RTA nếu thấy nó gần như phẳng trên toàn bộ dải âm thanh thì việc điều chỉnh hệ thống đã gần như hoàn thành. Bạn chỉ cần hoàn tất quá trình và lưu cài đặt là xong.

Ngoài ra, sau khi thực hiện cách chỉnh equalizer trên oto bạn cũng cần quan tâm đến mức chỉnh âm trầm trên Ampli cho loa sub. hãy phát một bản nhạc quen thuộc mình yêu thích và cảm nhận âm thanh từ nó. Nếu chưa cảm thấy hài lòng, bạn có thể tiếp tục điều chỉnh EQ một lần nữa.

Trên đây là bài viết hướng dẫn bạn cách chỉnh equalizer trên oto một cách chính xác và nhanh chóng nhất. Nếu bạn là người chưa có kinh nghiệm thì việc căn chỉnh sẽ gặp khó khăn. Vậy nên tốt nhất, bạn nên đến các đơn vị có kỹ thuật viên chuyên môn để đạt được chất lượng tốt nhất. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết, bạn đã có thêm những kiến thức hữu ích. Liên hệ với Hivi theo Hotline 1900 988 910 để được giải đáp các thắc mắc và tư vấn mua các sản phẩm loa chính hãng thương hiệu Mỹ với mức giá tốt nhất!

                           
Tác giả : Đào Hải
                   
                   
Hotline: 1900 988 910