Tìm hiểu chi tiết về cấu tạo loa sub hơi trên ô tô

Rate this post

Loa sub hơi là một trong những thiết bị chuyên dụng không thể thiếu trong bộ dàn âm thanh. Nó tạo ra những tiếng bass đầy quyến rũ và giúp bạn thưởng thức trọn vẹn chất lượng âm thanh từ bản nhạc mình yêu thích. Tuy đóng vai trò quan trọng và được sử dụng phổ biến nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về dòng loa này. Đặc biệt là tìm hiểu về cấu tạo loa sub hơi ra sao. Bài viết dưới đây, hãy cùng Hivi đi tìm lời giải đáp chi tiết nhất về thiết bị loa sub hơi bạn đang quan tâm nhé.

1. Cấu tạo loa sub hơi gồm những bộ phận nào?

Loa sub hơi thuộc dòng loa sub hay còn gọi là loa siêu trầm. Hoạt động để bổ sung dải âm bass trong dải tần từ 20Hz – 200Hz cho dàn âm thanh. Loa sub hơi sử dụng amply riêng nên công suất loa luôn được đảm bảo. Chất âm phát ra không bị méo hay rè tiếng mà vô cùng tròn đầy, chắc chắn. Được người dùng đánh giá cao về độ mạnh mẽ, đẳng cấp khi sử dụng.

Để tạo nên được tiếng bass mạnh mẽ, bùng nổ như vậy, chắc chắn nhà sản xuất phải vô cùng chú trọng và đầu tư về thiết kế cấu tạo. Vậy cấu tạo loa sub hơi bao gồm những bộ phận nào? Mời bạn đọc tiếp bài viết để có được câu trả lời chính xác.

1.1 Thùng loa

cau-tao-loa-sub-hoi- bo-phan-thung-loa

Thùng loa là bộ phận quan trọng trong cấu tạo loa sub hơi

Thùng loa là một bộ phận quan trọng, không thể thiếu trong cấu tạo loa sub hơi hay bất kỳ dòng loa nào khác. Thùng loa đóng vai trò giúp bảo vệ thiết bị loa bên trong không bị tác động bởi các yếu tố từ bên ngoài gây nứt vỡ, hỏng hóc. Đồng thời nó còn giúp chứa đựng các linh kiện bên trong. Tạo tính thẩm mỹ cao, giúp không gian xe luôn gọn gàng và đảm bảo dễ dàng khi lắp đặt.

Để thùng loa phát huy hết vai trò của mình trong cấu tạo loa sub hơi thì vật liệu sản xuất là rất quan trọng. Có thể nói, để làm thùng loa, bạn có thể sử dụng rất nhiều chất liệu khác nhau. Tuy nhiên, phổ biến và an toàn nhất vẫn là chất liệu gỗ.

Đặc biệt là từ gỗ MDF – loại gỗ được đánh giá có độ bền cao, hạn chế tối đa cháy hỏng. Ngoại hình đẹp mắt, tăng tính thẩm mỹ cao khi sử dụng. Một thùng loa thiết kế từ chất liệu gỗ MDF mang đến âm trầm sâu ấm và mạnh mẽ. Đồng thời giảm thiểu đáng kể độ rung của loa khi di chuyển.

Về thiết kế, thùng loa sub hơi sẽ thường có thiết kế đặc trưng với lỗ thông lớn hơn các dòng loa bình thường. Điều này giúp việc cộng hưởng âm thanh khi sử dụng diễn ra dễ dàng. Đóng vai trò tăng cường chất lượng âm thanh phát ra sẽ ở mức tốt nhất.

Độ dày thùng loa sub hơi cũng được thiết kế dày hơn so với các thùng loa thông thường. Với độ dày lý tưởng, tiếng bass phát ra sẽ được tái tạo tốt hơn. Từ đó cải thiện chất lượng âm thanh, mang đến các bản nhạc tuyệt vời cho người nghe.

Hơn thế nữa, thùng loa dày cũng sẽ có độ bền và khả năng bảo vệ các bộ phận cùng vi mạch điện tử bên trong loa tốt hơn thùng loa thiết kế mỏng.

Nói chung, thùng loa không chỉ đơn giản là thiết kế bên ngoài của cấu tạo loa sub hơi. Mà nó còn ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tái tạo chất lượng âm thanh của loa sub hơi. Vậy nên, các nhà sản xuất ngày càng chú trọng vào thùng loa mỗi khi thiết kế cấu tạo loa sub hơi.

1.2 Board công suất loa sub

Board công suất là bộ phận quan trọng nhất trong cấu tạo loa sub hơi. Nếu như củ loa được người ta ví như trái tim của loa thì board công suất là hơi thở không thể thiếu trong thiết kế loa.

board-cong-suat-loa-sub

Board công suất loa sub

Board công suất thực hiện chức năng khuếch đại âm thanh giúp loa hoạt động. Hay nói một cách cụ thể hơn, board công suất sẽ chuyển công suất từ nguồn điện thành tần số âm thanh. Sau đó, phân chia vào từng củ loa bên trong với từng chức năng khác nhau.

Chẳng hạn như tần số thấp cho loa bass, tần số cao đối với loa treble. Thiết kế board công suất phù hợp với từng củ loa. Vậy nên bạn không cần lo lắng về vấn đề quá tải khi vận hành của củ loa. Từ đó, giảm thiểu khả năng loa bị cháy hay hư hỏng khi sử dụng.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều các loại Board công suất khác nhau. Mỗi loại có đặc điểm và tính năng phù hợp với từng củ loa.

  • Class A: Âm bass ghi điểm bởi sự trung thực, mạnh mẽ và ngọt ngào
  • Class AB: Chất âm bay bổng, phù hợp với amply công suất lớn
  • Class T: Hoạt động tiết kiệm điện năng tuy nhiên chất lượng âm không cao
  • Class D: Công suất cao đến hơn 90%. Vậy nên nó đang được trang bị trong hầu hết các loại loa sub hơi hiện nay.

Trong đó, class A và class D là 2 loại board công suất nhận được sự yêu thích nhiều nhất của người dùng. Bạn nên tìm mua loa sub hơi có cấu tạo bởi một trong hai loại board công suất này.

1.3 Củ loa sub

Củ loa chính là trái tim của loa sub hơi nói riêng cũng như các dòng loa nói chung. Bởi trong cấu tạo loa sub hơi nó là bộ phận quyết định chất lượng âm thanh của thiết bị loa. Về cơ bản, củ loa sub hay củ loa bass là giống nhau, nhưng khác nhau ở tần số.

loa-o-to-kx-160c

Củ loa được ví như trái tim trong cấu tạo loa sub hơi

Theo đó, tần số hoạt động của các dòng loa sub sẽ thường có dải tần thấp hơn khá nhiều so với loa bass.

Các âm trầm của loa bass có khả năng xuống rất sâu. Vậy nên nếu muốn loa sub hơi có được chất lượng âm chuẩn, thì công suất và kích thước sẽ phải lớn.

3 loại củ loa phổ biến và được ứng dụng nhiều nhất trong cấu tạo loa sub hơi là:

– Tweeter: Loa thuộc tần số cao. Đảm nhận những âm cao, âm sắc của nhạc cụ. Nằm trong dải tần khoảng 2000 Hz – 20kHz.

– Mid: Dải âm dễ nghe thấy nhất, trong khoảng dải tần 250 – 2000Hz

– Woofer: Thể hiện dải tần 500Hz trở xuống, càng rõ ràng với các âm thanh ở tần số thấp

1.4 Kích thước thùng loa siêu trầm

Kích thước thùng loa siêu trầm phụ thuộc vào củ loa bass và số lượng củ loa bạn có. Loa sub kép sẽ có số lượng củ loa bass nhiều hơn. Đồng nghĩa với việc kích thước cũng sẽ lớn hơn. Loa sub có kích thước củ loa 20, 25, 30, 40, 50 cm thì theo đó kích thước thùng loa cũng sẽ phải tăng theo kích thước củ loa. Như vậy mới có thể đảm bảo loa hoạt động tốt nhất.

Bạn cũng có thể tự mình tính kích thước thùng loa siêu trầm để phù hợp nhất với loa theo công thức sau:

cong-thuc-tinh-the-tich-thung-loa

Trong đó, các thông số quan trọng bạn cần nắm rõ là:

  • Vb: Thể tích, kích thước thùng loa
  • Vas: Thể tích không khí khi nó bị nén tới một mét khối
  • Qts: Đây là mức độ kiểm soát của driver. Được tính bằng phương trình Qes x Qms rồi chia cho tổng của chúng.
  • Qms: Thước đo mức độ kiểm soát màng cơ học

2. Phân loại loa sub

Dựa vào cấu tạo loa sub hơi, người ta phân loa sub thành 2 loại phổ biến, được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Đó là loa sub hơi (loa không liền công suất) và loa sub điện (loa liền công suất).

2.1 Loa sub hơi hay loa không liền công suất

Đây là dòng loa được thiết kế không tích hợp sẵn amply đi kèm. Muốn sử dụng, bạn cần phải trang bị thêm amply rời. Ưu điểm của dòng loa sub hơi là vô cùng gọn gàng và mang lại hiệu quả cao.

Tuy nhiên, để có thể sử dụng tốt nhất loa sub hơi, đòi hỏi bạn cần phải là người có kiến thức về việc phối ghép và căn chỉnh. Như vậy, bạn sẽ lựa chọn được amply phù hợp nhất với loa.

Đặc biệt, thực hiện phối ghép thiết bị dễ dàng và chuẩn xác nhất. Dù mang lại điểm bất tiện khi phải có am hiểu về âm thanh, nhưng đây lại là dòng loa được ưa chuộng và sử dụng nhiều trong dàn âm thanh chuyên nghiệp.

Bạn có thể tham khảo thêm về cách lắp loa sub hơi cho hệ thống âm thanh của mình:

loa-sub-hoi-oto

Cách lắp loa sub hơi ô tô như thế nào?

– Bước 1: Xây dựng sơ đồ ghép nối chuẩn xác

  • Đọc kỹ hướng dẫn lắp đặt để hiểu rõ về sản phẩm và tránh sai quy trình.
  • Xác định sơ đồ ghép nối bằng các thiết bị đa dạng.
  • Kết hợp liền một dải tần số giữa loa sub và loa trên ô tô hoặc loa karaoke, đảm bảo sử dụng đúng phân tần của sub.

– Bước 2: Tiến hành nối dây loa sub hơi

  • Lựa chọn dây nối bằng đồng có chất lượng cao cấp, độ bền chắc. Hỗ trợ truyền dẫn âm thanh tốt nhất.
  • Đo chiều dài của loa sub hơi đến receive, để thừa ra một đoạn làm trùng. Nó sẽ giúp bạn trong việc kết nối bằng line-level của loa siêu trầm.
  • Nếu bạn dùng speaker-level thì phải chuẩn bị nhiều dây loa để chạy các dây từ kênh trái/phải của receiver đến sub và tới loa.

– Bước 3: Kết nối và thực hiện tùy chỉnh

Kết nối loa sub hơi thành công, bạn hãy bật hệ thống âm thanh và thực hiện tùy chỉnh thiết bị đến trạng thái bạn ưng ý nhất. Ở bước này bạn không cần quá vội vàng, hãy cứ điều chỉnh từ từ và thật cẩn thận. Tránh vội vã mà xảy ra sai sót, ảnh hưởng đến các thiết bị âm thanh.

2.2 Loa sub điện hay loa liền công suất

Ngược lại với dòng loa sub hơi, để sử dụng loa sub điện, bạn chỉ cần đưa tín hiệu âm thanh vào là loa sẽ hoạt động ngay. Do loa đã được tích hợp sẵn amply kèm theo nên dù bạn là người không có nhiều kinh nghiệm về âm thanh cũng sẽ vẫn sử dụng dễ dàng, tiện lợi.

Ứng dụng phổ biến của loa sub điện thường là dùng trong các dàn karaoke gia đình. Không yêu cầu cao về thao tác ghép nối, ai cũng có thể sử dụng.

Vậy loa sub hơi và loa sub điện, loại nào tốt hơn? Tất nhiên, mỗi loại loa sub đều có những tính năng, ưu điểm riêng biệt nên thật khó để có thể đưa ra so sánh, lựa chọn.

Tuy nhiên, để nói về chất âm thì loa sub hơi khi được ghép nối với amply phù hợp thì chất lượng âm thanh sẽ cực kỳ tuyệt vời. Nổi bật hơn hẳn so với loa sub điện. Nhược điểm duy nhất là lại yêu cầu người dùng thật sự am hiểu về loa.

Điều này bạn hoàn toàn có thể khắc phục được một cách dễ dàng. Bởi hiện nay hầu hết các địa chỉ cung cấp loa đều có dịch vụ lắp đặt tận nhà. Đặc biệt hỗ trợ nhiệt tình trong suốt quá trình sử dụng. Nên bạn không cần quá lo lắng về vấn đề phối ghép.

Một trong những đơn vị uy tín bạn có thể tham khảo khi cần mua loa sub hơi chính hãng đó là Hivi. Hivi là một trong những thương hiệu loa ô tô lâu đời đến từ Mỹ. Thương hiệu quan tâm, chú trọng vào từng thiết kế, cấu tạo loa sub hơi. Đảm bảo mỗi sản phẩm khi được ra mắt thị trường sẽ luôn đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Đặc biệt, Hivi sở hữu đội ngũ kỹ thuật viên dày dặn kinh nghiệm với chuyên môn cao. Luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn lắp đặt và sau khi sử dụng. Đảm bảo loa sub hơi hoạt động tốt nhất, mang đến những trải nghiệm âm thanh tuyệt vời cho bạn. Bên cạnh đó, chính sách bảo hành sản phẩm loa 2 năm cũng là ưu điểm của Hivi. Đem lại sự an tâm cho khách hàng trong suốt quá trình sử dụng loa.

Trên đây là những chia sẻ mà chúng tôi muốn gửi đến bạn về cấu tạo loa sub. Hy vọng với ít phút lưu lại trong bài viết đã giúp bạn có thêm kiến thức bổ ích để trong việc nâng cấp hệ thống âm thanh của bạn. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc gì hay có nhu cầu lắp đặt loa sub hơi Hivi, hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline 1900 988 910 để được tư vấn nhanh nhất.

                           
Tác giả : Đào Hải
                   
                   
Hotline: 1900 988 910